เริ่มต้นด้วยการสร้าง สคริป ขึ้นมาชื่อว่า MainGUI ละกัน
เพิ่ม Void OnGUI () เข้าไปจะได้ดังนี้
จากนั้นลองเพิ่มคำสั่งนี้ลงไปดู
GUI.box(new rect(0,0,100,20),"Score");
อธิบายได้ดังนี้
เรียกใช้กล่องข้อความโดยกำหนดตำแหน่ง ดังนี้ (ตำแหน่ง X,ตำแหน่ง Y,กว้าง,สูง),ข้อความที่จะแสดง
หากทดลองรันเกมจะได้ดังนี้
จะเห็นได้ว่ามีกล่องสี่ดหลี่มและมีคำว่า Score อยู่ข้างในกล่อง
แต่หากว่าเราไม่ต้องการให้มีกล่องสี่เหลี่ยมดำๆก็แค่เปลี่ยนจาก box เป็น label แทนกล่องก็จะหายไป
หากเราต้องการให้มีคะแนนหรือแสดงค่าตัวแปรให้เราทำการประกาศตัวแปรก่อนแล้วนำตัวแปรมาใส่แทนตัวอักษร
ตามตัวอย่างด้านล่างเลย
พอรันเกมก็จะได้ดังนี้
จะเห็นว่าใต้กล่อง Score จะมีเลข 0โผล่ขึ้นมาซึ่งเป็นตัวแปรที่เราประกาศไว้และเราก็เรียกมาใช้งาน
แต่หากว่าเราต้องการจะให้คะแนนเพิ่มหละต้องทำไง ง่ายมากเราก็แค่สร้างปุ่มเพิ่มคะแนนขึ้นมาครับ
if = คำสั่งตรวจเช็คเงื่อนไข
GUI.Button = คำสั่งปุ่มกดGUI
Screen.height -20 = การนำความสูงของหน้าจอมาคำนวนเช่น
ขนาดหน้าจอ สูง 640 ก็จะได้ 640-20= 620
620 คือตำแหน่งที่จะแสดงปุ่มกดเพิ่มคะแนนนั่นเอง
PlayerScore +=10 = บวกค่าให้ตัวแปร PlayerScore จำนวน 10 ค่านั่นเอง
จากนั้นลองรันเกมและกดปุ่มเพิ่มคะแนนดู
จะเห็นได้ว่าเลข 0 จะบวกขึ้นไปที่ละ 10
หากว่าลองทำดูแล้วไม่ขึ้นหรือเออเร่อลองตรวจสอบดูตามนี้ว่าตรงหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น