วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

Unity 3D-2D ทำ Animator ตัวละคร Part2

วันนี้จะเป็นการเพิ่ม Animation Clip เข้าไปเนื่องจากว่าตอนที่แล้วนั้นเราทำไปแค่ ท่าทางเดียว
ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่มีอะไรแค่ทำเหมือนตอนที่แล้วนั่นเอง
1. ไปที่หน้าต่าง Animation แล้วเลือก Create New Clip ตั้งชื่อ Sprite ที่เราต้องการ แล้วกดตกลงได้เลย

2. นำภาพที่เราจะทำให้เคลื่อนไหวไปวาง ในเฟรม เละกำหนดค่า Sample ให้เหมาะสม
3.เปิดไฟล์ Animator ที่เราสร้างไว้เมื่อตอนที่แล้วขึ้นมา จะได้หน้าตาประมาณนี้
    * ในส่วนสีส้มนั้นหมายถึง Animation หลัก ส่วนสีเทานั้นคือ Animation รอง ซึ่งในส่วนการทำงานนั้นจะเริ่มทำงานที่ส่วนหลักก่อนเสมอ จากนั้นจึงไปตามเล่นลูกศร (Transition)
4. สร้างเส้นลูกศรนึ้มมาโดยการคลิ๊กที่ Animation หลักและเลือ Make Transition แล้วคลิกลงไปที่ Animation Clip รอง และจะขึ้นลูกศรนำทาง
5. เมื่อทดสอบรัน จะเห็นว่า Animation วิ่งตาม ลูกษรที่เราได้กำหนดไว้ โดยจะเริ่มในท่าทางแรก
จากนั้นจะไปท่าทางที่สอง และจะอยู่ที่ท่าทางสองตลอด เพราะว่าไม่มีการกำหนดต่อไป หากเราต้องต้องการให้ย้อนกลับเราก็สร้าง ลูกศร ไปที่ไปที่ Animation แรกได้เหมือกัน

     หากเราต้องการเพิ่มให้มีหลายท่าทางเราก็ทำการเพิ่ม Animation  เข้าไปอีก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น