วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559

Unity 3D-2D ทำ Animator ตัวละคร Part3

วันนี้จะขอบันทึกเรื่องการกำหนดเงื่อนไขในการเปลี่ยนท่าทางตัวละครโดยใช่เงื่อใข เช่น
หากอยู่กับที่ให้เป็นท่ายืนตลอด แต่พอตอนวิ่งค่อยเปลี่ยนท่าทาง ประมาณนี้
1.ไปที่หน้าต่าง Animator จากนั้นเลือก Parameters กด +  > Bool ตามด้วยต้งชื่อ
2.เลือกลูกศรที่ต้องการ จากนั้น กด + ที่อยู่ในส่วน Conditions เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขตรวจสอบ และอย่าลืมเพิ่มลูกศรกลับไปที่ Animation หลักด้วย เพื่อที่จะให้ย้อนภาพกลับไปเป็นภาพหลักได้
เมื่อเสร็จแล้วจะได้รูปด้านล่าง

3. ต่อไปจะเป็นการเขียนสคริปในการเปลี่ยนท่าตัวละคร สร้างสคริปต์ชื่อ Animation

using UnityEngine;
using System.Collections;

public class Animation : MonoBehaviour {
//ประกาศตัวแปรไว้เก็บค่า Animation ไว้ในตัวแปร Move
private Animator move; 
// Use this for initialization
void Start () {
//เก็บค่า Animation
move = GetComponent<Animator> ();
}
// Update is called once per frame
void Update () {
}
//สร้าง GUI ขึ้นมา
void OnGUI(){
//เป็นคำสั่งกำหนดปุ่ม ชื่อ Wallk
if (GUI.Button (new Rect (0, 0, 100, 50), "Wallk")) {
//กำหนดค่า Parameter ให้เป็นจริง เมื่อกดปุ่ม
move.SetBool("Wallk",true);
}
if (GUI.Button (new Rect (0, 50, 100, 50), "Stand")) {
//เมื่แกดปุ่ม Stand กำหนดค่าให้เป็น เท็จ
move.SetBool("Wallk",false);
}
}
}

4. เมื่อเสร็จแล้วให้นำ สคริปไปใส่ในตัวละคร จากนั้นให้ลองรันเกมดูจะเห็นว่ามีปุ่มขึ้นมาสองปุ่ม และเมื่อกด จะทำให้เกิดท่าทางที่ต่างกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น