วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

Unity 3D-2D ทำ Animator ตัวละคร Part1

     วันนี้จะเป็นบันทึกในเรื่องของ Animator ตัวละคร ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครหนึ่งตัวนั้น
ต้องมีทั้งหมดหลายท่าทางอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเดิน กระโดด ตาย และอื่นๆอีกมากมาย
แล้วแต่ว่าเราจะใส่อะไรเข้าไป
ขั้นแรกให้เราเตรียม ภาพ ที่จะทำเคลื่อนไหวก่อนเลย แต่หากไม่มีหรือขี้เกียจสร้างเองขอแนะนำ
ลิ้งค์ นี้เลย http://kenney.nl/assets ซื่งมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกใช้ แถมยังฟรีด้วย
     เมื่อเราเตรียมภาพที่จะใช้แล้วมาเริ่มทำเลยดีกว่า
1. นำรูปที่จะใช้ไปวางใน Assets ของเราให้เรียบร้อย
2.สร้าง Sprite ขึ้นมาโดยไปที่ GameObject>2D Object>Sprite จากนั้นตั้งชื่อ 
   ในส่วนของ SpriteRenderer กำหนด Sprite ให้เป็นรูปตัวละครที่ต้องการ
3.เปิดหน้าต่าง Animation ขึ้นมา เลือก Sprite ที่เราสร้างขึ้น จากนั้นกดปุ่ม Create และให้ตั้งชื่อ
   เมื่อสร้าเสร็จจะได้ไฟล์เพิ่มมา 2 ไฟล์
4. ที่หน้าจอ Animation ตรงส่วนของ Samples ให้กำหนดตัวเลขตามภาพที่เราใส่หรือตามความเหมาะสม
และลองทดสอบรันเกมดู จะเห็นได้ว่าตัวละครที่เราสร้างนั้นมีการเคลื่อนไหวตามที่เรากำหนดแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น